Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng đồng đình



Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Nguồn vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, liên quan, luận bàn, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuộn sự dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, lôi cuốn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Và rút cục, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng phải chỉ là GD trẻ thơ mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất ý nghĩa.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập khoảng trống văn hóa ăn nhập để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị canh tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) phê duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, tuổi teen, sinh viên, đay, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần đông các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ thơ học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

bảo tàng o tphcm tại Huyện Bù Đăng Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, ảnh hưởng tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét